วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

วัดร่องขุ่น อ. เมือง จ. เชียงราย



วัดร่องขุ่น

อ. เมือง จ. เชียงราย


  • รีวิวทริป วัดร่องขุ่น

    วัดร่องขุ่นทริป EZ101R งานพืชสวนโลก ดอยตุง ดอยแม่สลอง ภูชี้ฟ้า ดอยผาตั้ง วัดร่องขุ่น ดอยอ่างขาง

    หยุดปีใหม่ไปเที่ยวกับไกด์ปิ๊ก เส้นทางเชียงราย - เชียงใหม่...ขอบอกว่าอากาศหนาวมากๆๆๆๆ ค่ะ

    โดย : ไกด์ปิ๊ก กระตั้ว หญิง ก้อย อุ้ม








  • ข้อมูลทั่วไป - วัดร่องขุ่น - วัดร่องขุ่น

    วัดร่องขุ่น   
    วัดร่องขุ่น อยู่ที่บ้านร่องขุ่นกม.ที่ 817-818 ทางขวามือ ก่อนจะถึงตัวเมือง ๑๒ กม. โดยมีอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ จิตรกรชั้นแนวหน้าของประเทศไทย เป็นผู้ออกแบบทั้งหมด โดยได้ทรัพย์สินส่วนตัว ของตัวอาจารย์เฉลิมชัยเอง บวกกับพื้นที่บริจาคประมาณ 7 ไร่เศษ ของคุณวันชัย วิชญชาคร และเงินบริจาค ของผู้ที่มีจิตศรัทธา
    ลักษณะเด่นของวัดคือพระอุโบสถที่ประดับตกแต่งด้วยสีขาวเป็นพื้น ประดับด้วยกระจกบนปูนปั้นเป็นลายไทย โดยเฉพาะเหนืออุโบสถที่ประดับด้วยสัตว์ในเทพนิยาย เป็นรูปกึ่งช้างกึ่งวิหคเชิดงวงชูงา ดูงดงามแปลกตาน่าสนใจมาก ภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถก็













    วัดร่องขุ่น
    วัดร่องขุ่น
    วัดร่องขุ่น
    วัดร่องขุ่น
    วัดร่องขุ่น
    วัดร่องขุ่น
    วัดร่องขุ่น
    วัดร่องขุ่น
    เป็นฝีมือภาพเขียนของอาจารย์เอง

  • วัดร่องขุ่น “สร้างพุทธศิลป์เพื่อแผ่นดิน โดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์”
    "ความตายเป็นสิ่งเดียวเท่านั้นที่จะหยุดเสรีภาพแห่งจินตนาการของผมได้ครับ"
       ผมเป็นจิตรกรอาชีพ ชอบวาดรูปตั้งแต่จำความได้ ผมตั้งมั่นที่จะเป็นศิลปินเขียนรูปเพียงอย่างเดียว จึงขยันฝึกฝนตัวเองจนสามารถเรียนจบวิชาศิลปะจากสถาบันศิลปะที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศ โรงเรียนเพาะช่าง และมหาวิทยาลัยศิลปากร
       ผมผ่านการได้รับรางวัลที่ ๑ เหรียญทองจากการประกวดผลงานศิลปะระดับชาติ เมื่อปี ๒๕๒๐ หลังจากนั้นไม่ส่งผลงานเข้าประกวดอีกเลย เพราะคิดว่าการได้รับรางวัลไม่ใช่จุดสูงสุดในชีวิตที่ผมได้ตั้งเป้าหมายไว้
       ระหว่างปี ๒๕๒๓ ถึงปี ๒๕๓๙ ผมออกเดินทางไปแสดงผลงานเพื่อหาประสบการณ์และเผยแพร่งานพุทธศิลป์ในต่างประเทศทั้งในเอเชีย ยุโรป และอเมริกา โดยเฉพาะในประเทศอังกฤษ ผมเดินทางไปอยู่ถึง ๔ ปี เพื่อเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังในวัดไทย ณ กรุงลอนดอน ซึ่งเป็นวัดของรัฐบาลไทย ชื่อวัดพุทธประทีป เริ่มปี ๒๕๒๗ ถึงปี ๒๕๓๑ เพื่ออุทิศเป็นพุทธบูชาแด่พระพุทธเจ้าและประเทศชาติของผม โดยไม่คิดค่าจ้าง เพราะผมปรารถนาที่จะเป็นผู้นำงานพุทธศิลป์ร่วมสมัยของชาติผมให้ชาวโลกได้รู้จักได้สัมผัสสุนทรียภาพทางอารมณ์และปรัชญาที่แตกต่าง
       ผมเรียนธรรมมะของพระพุทธเจ้ามากกว่า ๒๐ ปี ผมเข้าใจสัจธรรมการเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป ผมฝึกฝนปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานเพื่อตัดกิเลสได้มากพอควร ผมนำหลักพุทธธรรมเป็นผู้นำชีวิตผมให้เดินทางสายกลางทั้งภายนอกและภายในจนประสบความสำเร็จในชีวิตทั้งทางโลกและทางธรรม
       ทางโลกนั้น ผมมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับและรู้จักของคนทั้งประเทศ มีนักสะสมผลงานศิลปะทั้งในและต่างประเทศหาซื้อผลงานของผม จนไม่มีในตลาดศิลปะ ทำให้หลังปี ๒๕๔๐ ผลงานของผมมีราคาสูงมาก และหาซื้อไม่ได้ในขณะนี้
       ปี ๒๕๓๔ ผมได้รับพระมหากรุณาธิคุณให้รับใช้ถวายงานแด่พระมหากษัตริย์ อันเป็นที่รักยิ่งของผมหลายชิ้น
       ส่วนในทางธรรมนั้น ผมมีจิตใจที่งดงามมากขึ้น มีความสุข จิตราบเรียบสงบ ไม่ฟุ้งซ่านดิ้นรนเหมือนอดีตก่อนผมรู้จักธรรมะของพระพุทธองค์
    ธรรมะทำให้ผมมุ่งปรารถนาที่จะเป็นผู้ให้แก่มวลมนุษยชาติ และเป็นที่มาของการตั้งจิตมุ่งมั่นที่จะคืนชีวิตของตนเองให้แก่ชาติ แก่พระศาสนา และแก่มนุษย์ทั้งโลก
       ผมตั้งความหวังที่จะมอบชีวิตในวัยที่มีค่าที่ดีพร้อมที่สุดของอาชีพจิตรกร ไม่ว่าจะเป็นสติปัญญา ฝีมือ จินตนาการให้แก่โลกไปจวบจนลมหายใจสุดท้ายของชีวิต
       ผมเริ่มงานก่อนตามตั้งใจไว้ถึง ๓ ปี โดยการเริ่มสร้างวัดร่องขุ่น วัดบ้านเกิดของผม เมื่ออายุเพียง ๔๒ ปี ด้วยเงินที่ผมเก็บสะสมไว้กว่า ๒๐ ปี จากการจำหน่ายผลงานศิลปะของผม
       ผมหวังที่จะสร้างงานพุทธศิลป์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของผมให้ปรากฏเป็นงานศิลปะที่ยิ่งใหญ่ชิ้นหนึ่งของโลกมนุษย์นี้ให้ได้ เพื่อประกาศความยิ่งใหญ่ของประเทศชาติของผมไปสู่มวลมนุษยชาติทั้งโลก
       ผมเริ่มสร้างอุโบสถก่อนเมื่อปี ๒๕๔๐ บนพื้นที่เดิมของวัด ๓ ไร่ ผ่านมาบัดนี้ ปี ๒๕๔๗ เข้าปีที่ ๗ ที่ผมอุทิศตน ผมขยายวัดเป็น ๑๒ ไร่ จากการซื้อที่ดินเพิ่ม และคุณวันชัย วิชญาชาคร ร่วมบริจาค
       ณ เวลานี้อุโบสถเสร็จไปประมาณ ๖๐ เปอร์เซ็นต์ คาดว่าภายนอกจะเสร็จอีก ๕-๖ ปีข้างหน้า ส่วนภายในซึ่งเป็นงานตกแต่งด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังจะใช้เวลาอีก ๘ ปี จึงจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ ภายในบริเวณวัดจะประกอบไปด้วยอาคารที่มีลักษณะรูปทรงที่แตกต่างกันทั้งหมด ๙ หลัง เพื่อสร้างให้เป็นเมืองสวรรค์อันยิ่งใหญ่อลังการ ผมคงไม่สามารถที่จะมีชีวิตอยู่เพื่อตกแต่งลวดลายเสร็จหมดทั้ง ๙ หลัง เพราะศิลปะยืนยาวแต่ชีวิตสั้น เพียงผมคาดว่าโครงการของสถาปัตยกรรมทั้งหมดคงจะเสร็จภายใน ๓ ปี ข้างหน้า ปี ๒๕๕๐ หากเมื่อผมตาย คณะลูกศิษย์ที่ผมสอนไว้จะสานต่อจินตนาการของผมจนแล้วเสร็จทั้งหมด ผมได้เตรียมการบริหารจัดการหลังความตายไว้พร้อมแล้ว
    ท่านที่มาเยี่ยมชมวัดแล้วอย่ากังวลใจกลัวว่าผมจะสร้างไม่เสร็จ เพราะสาเหตุที่ต้องใช้เงินจำนวนมาก และยังจำกัดจำนวนเงินของผู้บริจาคไม่ให้เกิน ๑๐,๐๐๐ บาท เงินไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับผม มาวันนี้ผมจ่ายไปแล้วกว่า ๓๐ ล้านบาท ผมมั่นใจในตนเอง มั่นใจต่อจิตอันเป็นผู้ให้ของผม ขอทุกท่านอย่าได้เป็นห่วง
       ผมไม่ปรารถนาขอเงินใคร ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล องค์กรเอกชน หรือเศรษฐีผู้ร่ำรวย เพระผมไม่อยากอยู่ใต้อำนาจทางความคิดของใคร ไม่ต้องการให้ใครมีอำนาจเหนือจินตนาการของผม ผมต้องการอิสรภาพทางความคิดสร้างสรรค์ ผมเชื่อว่า “เงินจำนวนมาก ย่อมมาพร้อมอำนาจจองผู้บริจาค”
    ผมสร้างงานพุทธศิลป์ด้วยความศรัทธาจริต ไม่ได้มุ่งหวังสิ่งใดๆ ตอบแทน ไม่ต้องการและไม่ชอบการทำบุญเอาหน้า
       วัดนี้ไม่เคยเรี่ยไรเงินด้วยกฐินผ้าป่า วัดนี้ไม่รีบร้อนสร้างเพื่อฉลองในโอกาสใดๆ ทั้งสิ้น ผมคิดเพียงอย่างเดียว ต้องดีที่สุดสวยที่สุด สร้างจนหมดภูมิปัญญาทางโลกและทางธรรมของผม
      "ผมสร้างวัดโดยไม่เคยเรี่ยไรเงินจากใคร ผมต้องการปัจจัยที่มาจากแรงศรัทธาอันบริสุทธิ์ใจของชาวพุทธ ที่ปรารถนาจะช่วยกันค้ำจุนพระศาสนา และงานพุทธศิลป์ของชาติเท่านั้น ผมไม่ต้องการปัจจัยจากผู้ที่หวังผลประโยชน์จากการบริจาค"
    (คัดลอกจากเอกสารวัดร่องขุน โดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์)

  • การเดินทางสู่ วัดร่องขุ่น













  • โปรแกรมทัวร์แนะนำ


    โปรแกรมท่องเที่ยวแนะนำ ปี 2554
    แชงกรีลาแชงกรีลา ลี่เจียง ต้าลี่  6 วัน 5 คืน
    เมืองโบราณต้าลี่ หมู่บ้านซีโจว ลี่เจียง สระมังกรดำ เมืองเก่าลี่เจียง ภูเขาหิมะมังกรหยก 

    (กระเช้าใหญ่)
     โชว์จางอวี้โหมว อุทยานน้ำหยก จงเตี้ยน หุบเขาพระจันทร์สีน้ำเงิน (กระเช้าใหญ่) วัดซงจ้านหลิน เมืองโบราณจงเตี้ยน คุนหมิง ตำหนักทอง วัดหยวนทง
    บินภายใน จงเตี้ยน - คุนหมิง 

    เดินทาง :   28 ธ.ค.54 - 2 ม.ค.55 เปิดจองแล้ว

    ท่านละ  :  34,900 บาท      
    สมาชิก :
      34,500 บาท
    \เที่ยว 5 ดอย ... ดอยอ่างขาง ทะเลหมอกภูชี้ฟ้า 1 UnSeen Thailand 1 พระธาตุประจำปีเกิด
    เชียงใหม่ เชียงราย ดอยอ่างขาง ดอยแม่สลอง ดอยตุง ภูชี้ฟ้า ดอยผาตั้ง น้ำตกภูซาง วัดร่องขุ่น แม่สาย
     - เดินทางโดยรถบัส


    เดินทาง :  9 - 13 ธ.ค. / 30 ธ.ค. - 3 ม.ค.55

    ท่านละ  :  6,900 บาท      
    สมาชิก :
      6,700 บาท
    \แม่ฮ่องสอน ปางอุ๋ง เจาะลึกเมืองปาย ห้วยน้ำดังออบหลวง สวนสนบ่อแก้ว ถ้ำแก้วโกมล กะเหรี่ยงคอยาว ภูโคลน ปางอุ๋ง บ้านรักไทย ปาย วัดน้ำฮู หมู่บ้านสันติชน Coffee in Love สะพานประวัติศาสตร์ ห้วยน้ำดัง วัดบ้านเด่น กาดทุ่งเกวียน

    เดินทาง :2 - 5 ธ.ค. / 9 - 12 ธ.ค. 16 - 19 ธ.ค.23 - 26 ธ.ค./ 30 ธ.ค.- 2 ม.ค.55 / 6 - 9 ม.ค. /
    13 - 16 ม.ค. / 20 - 23 ม.ค. / 27 - 30 ม.ค.55


    ท่านละ  :  6,200 บาท      
    สมาชิก :
      6,000 บาท
    ดอยอ่างขาง ม่อนแจ่ม 
    1 UnSeen Thailand 1 พระธาตุประจำปีเกิด
    ดอยอ่างขาง ม่อนแจ่ม เชียงใหม่ ลำปาง กาดทุ่งเกวียน วัดพระธาตุลำปางหลวง



    เดินทาง : 2 - 4 ธ.ค. / 9 - 11 ธ.ค. / 16 - 18 ธ.ค.              23 - 25 ธ.ค./ 30 ธ.ค. - 1 ม.ค.55


    ท่านละ  :  4,350 บาท      
    สมาชิก :
      4,150 บาท

    แพคเกจทัวร์แนะนำ


    แพคเกจทัวร์ดูทั้งหมด
    เกาะสมุย หมู่เกาะอ่างทอง - พักโรงแรมบนเกาะสมุย

    ราคาท่านละ 4,450 บาท
    เกาะสมุย ดำน้ำดูปะการัง เกาะเต่า เกาะนางยวน - พักโรงแรมบนเกาะสมุยราคาท่านละ 4,950 บาท
    ดำน้ำดูปะการัง เกาะเต่า เกาะนางยวน - พักรีสอร์ทบนเกาะนางยวนราคาท่านละ 4,400 บาท
    ดำน้ำดูปะการัง หมู่เกาะสุรินทร์ - 1 Day Trip ราคาท่านละ 2,600 บาท
    ดำน้ำดูปะการัง หมู่เกาะสุรินทร์ - 2 วัน 1 คืนราคาท่านละ 3,850 บาท
    ดำน้ำดูปะการัง หมู่เกาะสุรินทร์ - 3 วัน 2 คืนราคาท่านละ 4,650 บาท
    ดำน้ำดูปะการัง หมู่เกาะสุรินทร์ - 4 วัน 3 คืนราคาท่านละ 5,650 บาท
    ฮานอย ฮาลองเบย์ สุสานโฮจิมินห์ ชมหุ่นกระบอกน้ำ 3 วัน 2 คืน 
    เหมารถ เหมาเรือแบบ Private Group ไม่ต้องรวมกับใคร


    ราคาท่านละ 5,700 บาท
    ฮานอย ฮาลองเบย์ สุสานโฮจิมินห์ ชมหุ่นกระบอกน้ำ ฮาลองบก 4 วัน 3 คืน 
    เหมารถ เหมาเรือแบบ Private Group ไม่ต้องรวมกับใคร

    ราคาท่านละ 6,900 บาท
    ย่างกุ้ง หงสาวดี พระธาตุอินทร์แขวน เจดีย์ชเวดากอง 4 วัน 3 คืน

    ราคาท่านละ 8,900 บาท

    โรงแรม - รีสอร์ท แนะนำ


    รีสอร์ท - โรงแรมแนะนำดูทั้งหมด

    อควารีสอร์ท    อ. ปาย

            รีสอร์ทสุดอาร์ท ที่ผสมผสานบ้านหลังน้อยสีเอิร์ธโทน กับหลังคาแป้นเกล็ด ให้เข้ากับแมกไม้เขียวขจี เป็นภูมิทัศน์ที่งดงาม     >> เพิ่มเติม

    ราคา : 1,500 บาท/คืน (พักห้องละ 2 ท่าน , ไม่รวมอาหารเช้า)

    ว่าง :  5 ธ.ค. '53 (5 ห้อง)  ,  10 ธ.ค. '53 (5 ห้อง)
             11 ธ.ค. '53 (5 ห้อง)  ,  31 ธ.ค. '53 (10 ห้อง)

    ปายฮอทสปริง สปา     อ. ปาย

        หนึ่งในรีสอร์ทขนาดใหญ่ที่สุดของปาย ที่โดดเด่นด้วยทิวทัศน์ริมแม่น้ำปายอันสงบเงียบ เป็นส่วนตัว และสปา จากบ่อน้ำแร่ธรรมชาติ     >> เพิ่มเติม

    Cottage Mountain : 3,000 บาท/คืน (พักห้องละ 2 ท่าน + ABF)

    ว่าง :  5 ธ.ค. '53 (4 ห้อง)

    ปายปณาลี     อ. ปาย

        บูติคโฮเต็ลแห่งใหม่ของปาย ผสมผสานการตกแต่งสไตล์ล้านนา ด้วยผ้าฝ้ายทอมือ เข้ารวมกับบ้านสไตล์ไทยโมเดิร์น อย่างลงตัว     >> เพิ่มเติม

    บ้านต้นไผ่ : 1,800 บาท/คืน (พักห้องละ 2 ท่าน + ABF)
    ว่าง :       5 ธ.ค. '53 (2 ห้อง)

    บ้านกิ่งไผ่ : 2,500 บาท/คืน (พักห้องละ 2 ท่าน + ABF)
    ว่าง :     5 ธ.ค. '53 (2 ห้อง)

    ปายลานนา    อ. ปาย

        บ้านหลังเล็ก ๆ ตั้งอยู่บนเนินเขา ประดับประดาด้วยไม้ดอกสีสดใส จุดเด่น นอกจากความสะอาดแล้ว ห้องอาหารที่นอกจากจะอร่อยในลำดับต้น ๆ ของปายแล้ว ยังมองเป็นจุดชมทิวทัศน์ของเมืองปายจากมุมสูงอีกด้วย     >> เพิ่มเติม

    ราคา : 1,500 บาท/คืน (พักห้องละ 2 ท่าน + ABF)

    ว่าง :  5 ธ.ค. '53 (5 ห้อง)  , 11 ธ.ค. '53 (10 ห้อง)
                  17 ธ.ค. '53 (9 ห้อง)
       18 ธ.ค. '53 (5 ห้อง)  , 25 ธ.ค. '53 (5 ห้อง) 

    ปายบ้านไทย    อ. ปาย

            รีสอร์ทขนาดใหญ่ของปาย ที่ได้มาตรฐาน ทั้งห้องพัก อุปกรณ์ภายใน ภูมิทัศน์ จนไปถึงสระว่ายน้ำ     >> เพิ่มเติม

    ราคา : 2,000 บาท/คืน (พักห้องละ 2 ท่าน + ABF)

    ว่าง :  31 ธ.ค. '53 (5 ห้อง)

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น